![]() |
Chuyện chẳng ra gì
thì người ta nói là chuyện chó chết hay đồ chó chết. Chuyện cá chết hàng loạt dọc bờ biển dài 200Km thuộc 4 tĩnh niềm trung là chuyện đại sự quốc gia để "bầy hầy" "tri trét" lâu tới 3 tháng sau mới được công bố đâu là nguyên nhân, ai là thủ phạm thì chuyện trở thành nhẹ hều như chuyện chó chết. Chiều 30 tháng 6 năm 2016, Formosa HT chịu nhận xả chất thải ra biển, xin lỗi và chịu bồi thường 500 triệu USD nghe nó nhẹ hều. Ngay từ đầu nếu không có ý đồ gian dối dấu giếm để cho chìm xuồng, thủ lợi mà có thành tâm thiện ý như ngày nay muốn giải quyết công việc thì Formosa HT đâu có gây sóng gió dư luận đất nước này.
Sóng gió có nhiều nhưng chỉ kể 2 trường họp sau đây thuộc 2
cơ quan truyền thông VTC truyền hình kỷ thuật số và VTV truyền hình Việt Nam.
Gây sóng gió cho truyền thông là vì một bên duy ý chí, muốn định hướng sự việc theo
ý mình và bên kia với ý chí tôn trọng khách quan, muốn biết đâu là sự thật.
Ngày nay Formosa Hà Tĩnh chịu nhận lỗi thì người ta tin videoclipcủa phóng viên VTC chiếu 2 con cá bỏ vào chậu nước biển lấy ở Vũng Áng bơi sau
2 phút thì chết có thể là một sự thật.
Video thí nghiệm do phóng viên Bá Thăng của VTC thực hiện ngày 26.4.2016
cùng đi với đoàn quan trắc của tĩnh Hà Tĩnh đến hiện trường. Người ta tin cá chết thật vì nước quá độc. Nước
biển dọc duyên hải 4 tĩnh mênh mông mà không pha loãng được chất độc được thải
ra từ vũng Áng nên để cá chết lan tới Đà Nẵng ngày 29.4. Tại nguồn Vũng Áng nước
phải độc hơn nhiều, có thể làm chết cá trong chậu thí nghiệm. Ta tin nước độc
thật vì khối lượng thải ra rất lớn. Phát ngôn Formosa HT nói thải 12 nghìn m3
mỗi ngày. Cống ngầm dài 1,5Km, đường kính hơn 1m có thể xả tới 300 nghìn
m3 mỗi ngày. Cá chết ở Quảng Bình nặng nhất. Ngày 29.4 thu gom được
100 tấn cá. Như thế thì mẫu nước mà Bá Thắng thu thập ở vũng Áng có thể làm chết
cá ở trong cái chậu.
Nhưng hồi đó thông tin này bị phe bên kia(lề phải) tấn công
cho là giả, là dàn dựng. Một loạt bài chỉ trích như gió táp mưa sa tấn công. Nếu
không duy ý chí mà khách quan nhìn sự việc thì cho thí nghiệm đơn sơ của Bá
Thăng không đủ để kết luận nước vũng Áng bị nhiễm độc làm cá chết hàng loạt. Và
dư luận có thể bán tín bán nghi nước vũng Áng có thể hay không có thể là thủ phạn
giết cá chết. Đàng này, phe bên kia duy ý chí, định hướng dư luận, khư khư cho là
nước không nhiễm độc. Họ cho phe bên này(VTC) dàn dựng cho cá chết ở trong chậu
để qui thủ phạm nước vũng Áng nhiễm độc làm chết cá. Lý lẽ phe lề Phải đưa ra
là 2 con cá thí nghiệm không phải cá nước mặn mà là cá nước ngọt. Bá Thăng lấy
mẫu nước rồi thực hành thí nghiệm ở đâu đâu không ai hay biết. Thế rồi hàng loạt
bài nêu các chứng nhân dân làng phẫn nộ lên án Bá Thăng đã dàn dựng cảnh cá chết.
Đoàn quan trắc của tĩnh Hà Tĩnh lên tiếng nói là đoàn đi lấy mẫu nước biển gởi
về Hà Nội. Việc của Bá Thắng làm độc lập với đoàn. Như vậy nước có độc hay
không thì Hà Nội biết ngay từ ngày 26.4 chứ không đợi đến ngày nay Formasa HT thú
nhận mới biết. Cơn bão táp quá lớn nên Bá Thắng trở nên lẻ loi. VCT chỉ biết xác
nhận việc lấy mẫu nước của phóng viên Bá Thăng thực hiện cùng thời gian và địa
điểm với đoàn cán bộ quan trắc Hà Tĩnh nhưng tiến hành thực nghiệm là hoàn toàn
độc lập. VTC cũng cho biết 2 con cá dùng để thí nghiệm do ngư dân cung cấp và
là cá nước mặn. VTC cũng không xác nhận hay phủ nhận clip nói trên là thật hay
giả. Công kích tiếp diễn tới ngày 30-5-2016, ngày VTV trình chiếu “60 Phút Mở” công kích, vặn hỏi MC Phan Anh “Tại sao bạn lại phải chia xẻ clip hai con cá chết của Vũng Áng.”
|
Một ví dụ hành xử theo
lề lối duy ý chí:
Câu chuyện “Cây Chổi Quyét Rau” trên
chương trình “Cà Phê Sáng” của VTV3. Người ta không khách quan đối với sự việc. Một khi cho ý tưởng của mình đúng, là thật
thì cố tình định hướng muốn người khác đồng tình cho điều đó là đúng, là thật. Phóng
viên Phạm Thị Phương của đài VTV có ý tưởng
nghĩ người trồng rau muốn lừa người
tiêu dùng đây là rau sạch bằng cách lấy chổi quét lên luống rau non để lá rau
rách ra tương tự như bị sâu ăn. Phóng viên dựng lên một phóng sự quay cảnh người
trồng rau ở xã Vĩnh Thành huyện Vĩnh Lộc Thanh Hóa dùng chổi quyét lên ngọn các
luống rau xanh, vừa quét vừa nói rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ
phải quét để giả sâu ăn(rau bị sâu ăn là rau sạch không bị phun thuốc). PV này kết
luận “Vì nhu cầu mua thực phẩm sạch và
chia xẻ thiểu khoa học về những kinh nghiệm của mình mà khiến cho những người
nông dân phải nghĩ ra những cách để đáp ứng được nhu cầu của thị trường ấy. ”
Không phải người trồng rau ở Vĩnh Lộc nghĩ ra mà cô ta nghĩ ra rồi định hướng
cho dư luận nghĩ ra như thế. Người trồng rau ở đây phản ứng dữ dội vì ý tưởng
đó không phải của người trồng rau. Người quét rau không phải là người trồng rau
ở trong làng mà là người của đoàn làm
phim thuê diễn cảnh đó. VTV phải xin lỗi dân làng.
Một ví dụ khác hành xử
theo lề lối duy ý chí. Câu chuyện chương trình “60 Mở”
của VTV. Một tháng sau mà ý tưởng cho clip của Bá Thắng là sai sự thật cứ ám ảnh
phe có tư tưởng nước vũng Áng không nhiễm độc làm cho 2 con cá thí nghiệm chết trong cái chậu.
Ai phát tán clip thí nghiệm 2 con cá chết này đều là người tiếp tay vu khống nước
ở vũng Áng độc làm cá chết. VTV mời khách đến dự cuộc “mổ xẻ” dự trù kéo dài 2 giờ
lên án MC Phan Anh chia xẻ thông tin không có trách nhiệm. Bà Tạ Bích Loan, người
dẫn chương trình, khẳng định clip 2 con cá chết là tạo dựng. VTV hỏi vặn MC
Phan Anh “tại sao bạn lại phải chia xẻ
clip 2 con cá chết của Vũng Áng.”Chương trình chủ ý nói đến chuyện “share có trách nhiệm.” Ý tưởng này quần
chúng nói là không phải không có lý nhưng vì thái độ “đằng đằng sát khi” đám đông xúm tấn công một người, MC Phan Anh,
nên quần chúng cho MC Phan Anh nói và làm thật lòng hơn, xem xét sự việc khách
quan hơn. Bị chất vấn tại sao ông chia xẻ thông tin sai lạc, MC Phan Anh trả lời:
“Tôi tin VTC chứ! Vì đây là một nguồn tin
chính thống, một đài truyền hình lâu đời của nhà nước. Cũng giống như rất nhiều
người đã tin vào cái phóng sự dùng chổi quét rau giả làm sâu trên VTV vậy.”
Ông khéo đưa ra 2 hình ảnh tương phản một clip “Cây Chổi Quyét Rau” của VTV vì duy ý chí dàn dựng giả để định hướng
dư luận bị kiểm chứng là giả như nói trên kia và clip TVC do định kiến áp đặt
cho là giả nhưng chưa kiểm chứng. Trong chương trình chất vấn, nhiều lần MC
Phan Anh nhấn mạnh và ngợi khen lòng dũng cảm của VTC, một cơ quan truyền thông,
dám nói lên một vấn đề mà xã hội đang quan tâm. Thường thường các cơ quan phải
chờ được phép nói mới nói. Phan Anh cũng trả lời rất rõ vì “chỉ là nhu cầu lên tiếng.” Clip 2 con cá
chết thật hay giả còn phải được kiểm chứng. Dám lên tiếng là can đảm lắm rồi.
Phan Anh nói tiếp “Đừng im lặng. Mỗi
chúng ta đều có quyền lên tiếng về quan điểm của mình. Và quan điểm đó cần được
mọi người tôn trọng và tôi rất mong những quan điểm đó sẽ được tranh luận một
cách có văn hóa.”Thà nói thật lòng mình thẳng thừng là chọn sắt thép hay chọn
cá như ông Chu Xuân Phàm nghe rạch ròi phân minh hơn cúi đầu nhưng dối lòng
theo kiểu kéo gai qua trổ.
Một câu chuyện tư duy
theo kiểu duy ý chí và theo cảm tính cách nay 15 năm. Chuyện xảy ra năm 2011 tại tĩnh Phú
yên. Đây là năm tĩnh nhà làm Kỷ Niệm PY tròn 400 tuổi. Người ta tốn biết bao
nhiêu tiền thuế của nhân dân để thực hiện lễ kỷ niệm. Người ta giành một tốn
phí rất lớn cho việc rà soát lại lịch sử hình thành tĩnh nhà và xác định nhân vật
lịch sử nào đã khai sơn phá thạch để tôn vinh. Nhưng vì tư duy theo ý chí nên
thay vì lịch sử sáng rõ ra lại trở nên mù mờ trái với sử cũ và thay vì tôn vinh
nhân vật này lại tôn vinh nhân vật kia theo cảm tính. Vì duy ý chí nên thay vì
Chúa Tiên Nguyễn Hoàng(bắt đầu từ năm 1600) và hậu duệ là chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên
cùng chủ sự Văn Phong là những người “khai
quốc” phủ Phú Yên(năm 1611) như chính sử đã ghi thì ông Lương Văn Chánh(LVC),
một nhân vật lịch sử tĩnh Bình Định lại là người dựng đặt xứ sở và được tôn
vinh(xem Thân ThếLương Văn Chánh và Những Tồn Nghi). Năm
1629 Văn Phong làm phản, đất PY thuộc quyền cai quản của con rễ chúa Sãi Nguyễn
Phúc Nguyên là Nguyễn Cảnh Vinh hay Nguyễn Hữu Vinh. Có tác giả gọi là Nguyễn
Phước Vinh.
Đại Nam Nhất Thống Chi(ĐNNTC) viết về tĩnh Bình Định, phần dựng
đặt và diên cách tĩnh này có để cập tới nhân vật LVC nhưng phần viết về tĩnh
Phú Yên thì không. Sách Đại Nam Liệt Truyện Tiền Biên(ĐNLTTB) thì gọi LVC là Tiền
Trấn Biên quan và sách này nói sách thực lục bỏ sót tên ông(vì sách ra muộn nên
thiếu chứng tích để thực lục về ông). Thông tin như vậy thì LVC là nhân vật lịch
sử thuộc tĩnh Bình Định. Tiền Trấn Biên quan là quan trấn biên đầu tiên. LVC được
làm quan ở huyện Tuy Viên, phủ Hoài Nhân thuộc thừa tuyên Quảng Nam của nước Đại
Việt năm 1597 thời Trịnh Tùng(văn kiện còn được lưu trử tại miếu thờ LVC). Biên
giới ở đây là biên giới Đại Việt-Chiêm Thành. Trong quá trình Nam Tiến Đại Việt
và Xứ Đàng Trong của chúa Nguyễn có nhiều quan trấn biên. Không cứ gì ở Phú Yên
mà ở các nơi khác ở Miền Nam chúa và vua Nguyễn đều lập miếu thờ LVC, một viên
quan trấn biên thời trước.
Thấy người ta sang bắt quàng làm họ. Sở dĩ LVC ngày nay được người
đương thời tôn vinh một cách thái quá theo cảm tính và duy ý chí bỡi vì tên của
ông được gắn liền với tên trường Trung Học Lương Văn Chánh(THLVC) ở PY ra đời vào
thời điểm có cuộc Cách Mạng Tháng Tám. Trước năm 1945 PY chưa có nền Trung Học.
Hết bậc Tiểu Học học sinh phải ra Qui Nhơn vào học trường công College de Qui
Nhơn hay ra Huế hay Hà Nội vào các trường tư. Năm 1946 trí thức PY khai sinh nền
Trung Học. Một trường trung học được mở ra lấy tên là Trung Học Lương Văn
Chánh(THLVC). Trước đó ở PY có miếu thờ LVC và có nhiều câu chuyện dân gian có
màu sắc huyền thoại về nhân vật lịch sử này. Ít người biết LVC qua sử liệu. Bộ
Đại Nam chưa in bằng chữ quốc ngữ và Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim không
đề cập tới LVC. THLVC đào tạo nhân lực tham gia chính quyền Việt Minh. Một lớp
trí thức được nhân dân kính phục và tôn vinh ra đời. Năm 1954 phần lớn lực lượng
tinh thần này tập kết ra Bắc và THLVC cũng bị “cuốn hút” theo, không để dấu vết
một trường trung học “bài bản”nào ở Miền Nam cả. Nền Trung Học được VNCH dựng lên
một cách độc lập với THLVC. Năm 1975 người tập kết trở về quê xây dựng chính
quyền mới. Năm 1989 trường THPT chuyên
Lương Văn Chánh được mở ra theo QĐ số 267/UB ngày 23/10/1989 của UBND tĩnh PY,
tập trung thành phần học sinh “trên sàng”
của tĩnh. Hình ảnh bề thế như vậy nên nhiều người bắt quàng làm họ với giới có
chức có quyền và với một thế hệ trẻ “trên
sàng” xuất thân từ một trường chuyên. Người ta tự hào trường này có bề dày
lịch sử tới 70 năm(1946-2016) một cách cảm tính để ngoài tai sự logic với các cựu
học sinh rải rác ở các trường chẳng có chi tiên tục và liên hệ với nhau cả:
THLVC, các trường cấp 2 ở các huyện thời Việt Minh và các em trường chuyên LVC
sau 1989. Có phải hiện tượng “thấy người
ta sang, bắt quàng làm họ”? Người ta đối xử nhân vật lịch sử LVC bằng duy ý
chí và bằng cảm tính phát sinh từ đây.
Thành phần có học ngày nay chẳng có ai là không kinh qua môn khoa học. Một trong các đặc tính của
khoa học là khách quan. Người có học ngày nay sao không phát huy tính ấy nhỉ.
Trí thức ngày xưa(quân tử) đã biết tôn trọng tính chất này: “Cách vật trí tri” để tri thức sự việc một
cách khách quan. Các đời minh quân thời vua chúa có đội ngũ quân tử biết cách vật
trí tri để tri thức. Xã hội Âu Mỹ yêu khoa học, yêu sự khách quan. Đạo đức và
văn hóa các xã hội đó đều cao. Xã hội VN trí thức tri thức kiểu như trên làm
sao đạo đức văn hóa không suy đồi. Sau trận hạ thành Đồ Bàn đất nam đèo Cù Mông
là một vùng tranh chấp Chiêm-Viêt khốc liệt( xem
). Năm 1611 chúa Tiên Nguyễn Hoàng phải đánh lấy đất để lập ra một phủ mới là phủ Phú Yên. Danh từ “Phú Yên” nói lên quá trình đất này chẳng yên chút nào trước đó. Đến khi chúa Sãi giữ được đất này cũng phải làm huề với Chiêm Thành bằng cách gả con gái cho vua Chiêm để giữ yên đất. Sắc dụ năm 1597 của triều Lê Trung Hưng sai LVC đi lập ấp ở Bà Đài, Bà Diễn. Sai đi là một chuyện còn thực hiện có được hay không là một chuyện khác. Bỡi thế phải “cách vật trí tri.”
). Năm 1611 chúa Tiên Nguyễn Hoàng phải đánh lấy đất để lập ra một phủ mới là phủ Phú Yên. Danh từ “Phú Yên” nói lên quá trình đất này chẳng yên chút nào trước đó. Đến khi chúa Sãi giữ được đất này cũng phải làm huề với Chiêm Thành bằng cách gả con gái cho vua Chiêm để giữ yên đất. Sắc dụ năm 1597 của triều Lê Trung Hưng sai LVC đi lập ấp ở Bà Đài, Bà Diễn. Sai đi là một chuyện còn thực hiện có được hay không là một chuyện khác. Bỡi thế phải “cách vật trí tri.”
Làm tại Saigon Mùa Sóng Gió Cá Chết Hàng Loạt, tháng 6-2016.
HBC.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét