Thứ Hai, 7 tháng 6, 2021

VN Mua MáyBay HuấnLuyệnT6 Của Mỹ

                                                                   

                                                             
                                                                   
                                                                  
                                                                    
                                                                   
                                                                  

Tối 3.6.21(giờ Washington),
    tướng Kenneth Wilsbach, TưLịnh KhôngQuân HoaKỳ ở TháiBìnhDương, xác nhận VN sắp mua máy bay huấn luyện T6 của Mỹ. Mua bán bao nhiêu thì không biết nhưng tháng 2 vừa rồi KhôngQuân Mỹ đã gọi thầu cung cấp 3 máy bay huấn luyện cho VN. Hiện có chục nước trên thế giới xử dụng T6, phần lớn là phiên bản T-6A. Hãng Raytheon chế tạo dòng máy bay cánh quạt T6, ra mắt vào năm 2000. T6 xử dụng mục đích huấn luyện sơ cấp và trung cấp cho KhôngQuân HảiQuân Mỹ.

T-6A Texan II có 2 chỗ ngồi, 1 động cơ cánh quạt, dài 10.16m, sải cánh 10.19m, tốc độ tối đa 500Km/giờ, trần bay tối đa 9.440m, tầm bay 1660Km, giá 4,3 triệu USD/chiếc, dùng để đào tạo cơ bản cho phi công quân sự thuộc KhôngQuân và HảiQuân Mỹ nhằm phát triển lên lái trực thăng, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trinh sát và tiếp dầu.

Nhưng từ năm 2018, VN đã cử 2 phi công tham gia khóa đào tạo lái máy bay T-6 Texan II trong ChươngTrình LãnhĐạo HàngKhông(ALP) của KhôngQuân Mỹ. Tháng 6 năm 2020, ĐạiSứQuán Mỹ ở HàNội đăng hình một phi công QuânSự VN đang được HoaKỳ đào tạo đứng trước máy bay T6. Nay ta mới biết phi công đó là ThượngÚy ĐặngĐứcToại(ĐĐT). Phi công được tập huấn hơn 600 giờ bay trên 5 loại máy bay bao gồm 173 giờ bay trên T6 Texan II. ĐĐT tham gia huấn luyện trong vòng 12 tháng, tôt nghiệp ngày 31.5. 2019 tại căn cứ quân sự Columbus Mississippi.

Năm 2016 ĐĐT theo học HọcViện NgônNgữ QuốcPhòng-TrungTâm AnhNgữ Mỹ tại căn cứ San Antonio Lakland Texas rồi sang Columbus học lái máy bay T6. Phi công kia là Trung Úy ĐoànVănCảnh, hoàn tất chương trình huấn luyện không lâu sau đó. Trước đây VN dùng máy bay Yak-52, phi cơ cánh quạt của Nga để huấn luyện bay sơ cấp và phi cơ Li39 động cơ phản lực của Tiệp để huấn luyện bay nâng cao.

Bước đi ngập ngừng, đầy e sợ. Lúc đầu VN chỉ mua khí tài ở khối LiênXô cũ(Nga và Tiệp). Đến nay VN mới tiếp cận khí tài của Mỹ. Từ tháng 9 năm 2009 VN  ký họp đồng mua 6 tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Tới tháng 10.2012 VN đặt mua 4 chiến hạm lớp tàu HộVệ TênLửa Gepard 3.9 của Nga(chiếc thứ 2 hạ thủy tháng 9.2013,  chiếc thứ 3 hạ thủy tháng 4.2016, chiếc thứ 4 hạ thủy tháng 5.2016). Bốn chiến hạm mua về đặt tên cũng dè dặt. Lúc đầu định đặt tên theo tên triều đại: Đinh, Lê, Lý, Trần.  Người ta không đặt tên chiến hạm theo kỷ niệm anh hùng với các trận thủy chiến lừng danh trong lịch sử như TrầnHưngĐạo phá quân Nguyên ở sông BạchĐằng; LýThườngKiệt phá quân Tống ở sông NhưNguyệt hay tên NhậtTảo kỷ niệm trận đánh chìm  chiến hạm Pháp ở sông NhậtTảo NamKỳ. Chiên hạm đầu tiên  011 về nước được đặt tên ĐinhTiênHoàng, chiếc 012 đặt tên LýTháiTổ. Đến khi chiếc 015 về năm 2018 mới chịu đặt tên là TrầnHưngĐao. Chiếc thứ 4, chiếc 016, về nước đặt tên QuangTrung. Cũng như thế, VN gửi quân nhân sang mỹ học lái phi cơ T6 từ năm 2016 nhưng tới nay mới có thông tin rõ ràng như trên, sau khi có tin mua 2 tàu của TuầnDuyên Mỹ thuộc lớp tàu Hamilton để làm tàu CanhSatBiển. Huấn luyện bằng phi cơ T6, xử dụng tàu TuầnDương Mỹ làm tàu CảnhSátBiển VN là hình ảnh hiện đại hóa KhôngQuân và HảiQuân VN.

VN có bờ biển dài 3200Km nằm cạnh BiểnĐông chiến lược và giàu tài nguyên và có bề dày lịch sử đáng nể trong vùng. Chúa Nguyễn đã làm chủ HoàngSa(HS) và TrườngSa(TS) từ hồi thế kỷ 17. Chỗ tiếp giáp HS&TS là BiểnBắc của XứĐàngTrong. Chúa có Đội HoàngSa và Đội BắcHải khai thác tài nguyên nơi đây.  Thế mà bước đi hiện đại hóa Hải-Không Quân của con cháu đời sau để bảo vệ chúng quá ngập ngừng dè dặt. Ngay từ ThếChiến Thứ 2 chấm dứt, TrungHoa DânQuốc(THDQ) dòm ngó BiểnĐông. Tháng 12 năm 1946 đoàn tàu do LâmTuân chỉ huy ra BiểnĐông. Tàu VĩnhHưng và TrungKiên chiếm đảo PhúLâm của quần đảo HoàngSa đổi tên thành đảo VĩnhHưng. Tàu TrungNghiệp và tàu TháiBình đến quần đảo TrườngSa chiếm đảo BaBình đổi tên là đảo TháiBình. Năm 1947 Pháp đem tàu đến HoàngSa đòi THDQ rút khỏi đảo PhúLâm. Bị từ chối. Pháp chiếm phía nam quần đảo HoàngSa. Tháng 4 năm 1950 THDQ thua CọngHòa NhânDân TrungHoa(CHNDTH) chạy ra ĐàiLoan, rút khỏi đảo PhúLâm và BaBình. Tháng 10 năm 1956 ĐàiLoan tái chiếm BaBình gọi là đảo TháiBình. CHNDTH bí mật chiếm đảo PhuLâm. Sau chuyến đi ra BiểnĐông nói trên, LâmTuân cùng các học giả, nhà địa lý, sử học ngồi lại ở QuảngChâu phát họa bản đồ BiểnĐông với 11 đoạn rồi giao cho Sở PhươngVực(cơ quan địa phương, không phải tầm QuốcGia) thuộc Bộ NộiChính THDQ in ấn năm 1947. Ngày nay TQ lấy bản đồ địa phương này sửa lại 9 đoạn, căn cứ vào đó nói là bản đồ quốc gia đòi chủ quyền BiểnĐông. Thêm vào đó chuông báo động năm 1974 TQ chiếm đảo HS và năm 1988 chiếm đá Garma vang lên: TQ mưu chiếm HSTS. Người Việt vẫn còn trong cơn ngủ để bây giờ bước đi ngại ngùng và đầy e sợ. Đầu tháng 6 năm 2021, Ongtampy.

Gõ vào link sau đây xem các bài liên quan:

Tàu CanhSatBiên VNPhátTriển ChiếnHam VN; HSTS TaiLiệu ChủQuyền

 

 

 

                                                          



 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét